Cảnh báo một số hình thức lừa đảo mạo danh cơ quan BHXH yêu cầu đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân, Email...
Thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xuất hiện nhiều trường hợp đối tượng thực hiện mạo danh cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) để thực hiện hành vi lừa đảo, trục lợi tiền của người dân. Cụ thể một số hình thức đối tượng thực hiện như sau:
Theo luật căn cước (CCCD) năm 2023, từ ngày 01/7/2024, người dân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VneID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVC), các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu cá nhân. Lợi dụng việc này, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ ngành BHXH gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số bằng cách truy cập vào đường link lạ có đuôi ".govvvn.com" trên thiết bị di động và làm theo hướng dẫn. Tại đây màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng "VssID - BHXH số" của ngành BHXH. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ vào giao diện này, sau khi nhập các thông tin như các đối tượng hướng dẫn, người dân mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.
Trường hợp khác, có tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH lợi dụng người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT, để lừa đảo việc nhận được món quà có giá trị lớn của cơ quan BHXH, nhưng phải thanh toán một khoản lệ phí bằng tiền.
Để tránh tình trạng người dân tin và làm theo yêu cầu của những đối tượng giả mạo, BHXH huyện Thọ Xuân thông báo: Hiện nay, trong mọi trường hợp có liên quan đến việc tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN, hiệu chỉnh, đồng bộ thông tin về BHXH, BHYT, cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số, BHXH huyện không thực hiện việc gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.
Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất, hoặc liên hệ qua các số điện thoại: 1900.9068 (Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ khách hàng - BHXH Việt Nam); 02373.833.049 (Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC - BHXH huyện Thọ Xuân) để được hướng dẫn./.
Tin cùng chuyên mục
-
chiến dịch tuyên truyền "Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024.
30/10/2024 23:11:07 -
Xác thực khuôn mặt để thanh toán an toàn và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng
17/07/2024 11:13:25 -
Cẩm nang nhận biết và phòng, tránh lừa đảo mua bán hàng hóa, dịch vụ giái rẻ.
15/07/2024 17:45:31 -
Cảnh giác chiêu trò mua bán hàng hóa, dịch vụ (vé máy bay, du lịch...0 giá rẻ.
15/07/2024 17:40:30
Cảnh báo một số hình thức lừa đảo mạo danh cơ quan BHXH yêu cầu đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân, Email...
Thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xuất hiện nhiều trường hợp đối tượng thực hiện mạo danh cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) để thực hiện hành vi lừa đảo, trục lợi tiền của người dân. Cụ thể một số hình thức đối tượng thực hiện như sau:
Theo luật căn cước (CCCD) năm 2023, từ ngày 01/7/2024, người dân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VneID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVC), các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu cá nhân. Lợi dụng việc này, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ ngành BHXH gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số bằng cách truy cập vào đường link lạ có đuôi ".govvvn.com" trên thiết bị di động và làm theo hướng dẫn. Tại đây màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng "VssID - BHXH số" của ngành BHXH. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ vào giao diện này, sau khi nhập các thông tin như các đối tượng hướng dẫn, người dân mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.
Trường hợp khác, có tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH lợi dụng người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT, để lừa đảo việc nhận được món quà có giá trị lớn của cơ quan BHXH, nhưng phải thanh toán một khoản lệ phí bằng tiền.
Để tránh tình trạng người dân tin và làm theo yêu cầu của những đối tượng giả mạo, BHXH huyện Thọ Xuân thông báo: Hiện nay, trong mọi trường hợp có liên quan đến việc tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN, hiệu chỉnh, đồng bộ thông tin về BHXH, BHYT, cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số, BHXH huyện không thực hiện việc gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.
Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất, hoặc liên hệ qua các số điện thoại: 1900.9068 (Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ khách hàng - BHXH Việt Nam); 02373.833.049 (Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC - BHXH huyện Thọ Xuân) để được hướng dẫn./.